Thứ Năm, 10 tháng 8, 2017

Sự chuẩn bị hành trang đi du học Úc và cảm nhận đầu tiên về Melbourne (Phần I)

Bạn có thể chia sẻ với Hotcourses những cảm nhận trước hết về đô thị Melbourne?
Mình đến Melbourne được hơn 2 tuần. Là một trong những thành thị đáng sống nhất trên thế giới theo xếp hạng của tập san The Economist năm 2013, Melbourne cho mình rất nhiều trải nghiệm sống và sự tương đồng như khi mình du lịch và sống ở Châu Âu, với xe điện trên đường phố, các đại lộ và khu trọng điểm được quy hoạch như bàn cờ, các nghệ sỹ đường phố và các khu không gian và quảng trường ở khu trung tâm. Melbourne rất đa dạng về văn hóa (mình được biết có khoảng hơn 160 quốc tịch đang ở tại bang Victoria và Melbourne là thủ phủ của bang), nhưng tại khu mình đang ở và tại trường, mình đích thực sửng sốt bởi số lượng đông đảo các học sinh đến từ các nước Châu Á như Trung Quốc, Đài Loan, Indonesia, Việt Nam. Thời tiết ở Melbourne có thể thay đổi rất thất thường, và mọi người thường hay nói Melbourne có cả 4 mùa trong một ngày. Tuần vừa rồi nhiệt độ tại Melbourne ban ngày khoảng 44 độ C và đã có cháy rừng xảy ra tại nhiều khu ở bang Victoria, và ngay chiều hôm qua sau một cơn mưa nhỏ đã hạ xuống 26 độ C ban ngày, và dưới 20 độ vào ban đêm.
Bạn đã chuẩn bị cho chuyến bay quan trọng này như thế nào? Có điều gì bạn đã hối tiếc vì không mang theo trong hành trang du học của mình không?
Khi đi mình cũng có một tẹo lo âu và hồi hộp khi chia tay gia đình và bạn bè, và sự chuẩn bị cho một cuộc sống mới và bạn bè mới tại Australia. Mình có tham khảo một số người đã và đang sống ở nước ngoài và tại Melbourne để mang những đồ đạc cấp thiết cho cuộc sống và việc học tập. thực tiễn khi sang đến nơi, mình thấy hồ hết những đồ mình chuẩn bị đều cần, như ổ cắm theo tiêu chuẩn của Úc (3 lỗ chéo), áo khoác chống nước nhẹ và mũ (vì thời tiết Melbourne thay đổi rất thất thường), balo nhỏ, giày thoải mái để đi lại, đồ dùng cá nhân, một ít văn phòng phẩm như vở viết và một số sách chuyên ngành mình vẫn dùng tại Việt Nam (bản gốc, không phải bản photo vì vi phạm bản quyền sở hữu trí tuệ tại Úc).

Mình cũng mang theo một ít thuốc thường dùng và trà thảo dược. Mình được biết hải quan Úc kiểm soát rất nghiêm việc mang đồ ăn, trà và cà phê, các sản phẩm từ sữa và có cỗi nguồn động/thực vật từ nước ngoài. Khi ở trên phi cơ quờ quạng hành khách đến Úc đều phải làm tờ khai những đồ mình mang theo cần kiểm dịch. Khi đến phi trường họ cũng hỏi và sau đó làm thủ tục thẩm tra nếu nghi. Nếu sản phẩm không được mang theo nhưng đã được bạn thông báo, họ sẽ thu lại và bỏ đi. Nếu bạn không khai báo, có thể bạn sẽ bị phạt. thành thử mình nghĩ nếu các bạn chuẩn bị đồ, hãy đóng gói riêng các đồ cần kiểm dịch và có nhãn bằng tiếng Anh để dễ kiểm tra, và đọc thật kỹ quy định về mang hàng hóa vào Úc, và nhớ khai tất thảy các mục bạn mang theo để tránh bị phạt.
Ở Úc mình thấy các chợ và siêu thị đều có sờ soạng những gì mình cần. Có những thứ giá cả có chênh lệch so với ở Việt Nam (văn phòng phẩm, tất, đồ lót, thuốc đánh răng, pin điện thoại và laptop, thuốc cảm và hạ sốt thường nhật). Phần lớn những thứ khác mình thấy có nhẽ không cần mang theo vì có thể dễ dàng tìm được ở bên này và giá cả không quá đắt (ví dụ: kem chống nắng, vitamin các loại). Dịch vụ công chứng bên này đều miễn phí và có thể dễ dàng thực hiện tại đồn cảnh sát, phòng khám của bác sỹ và quầy dược. Điện thoại bạn có thể dùng luôn nếu đã có tại Việt Nam, hoặc ký giao kèo (khoảng 40-80 đô Úc/tháng) để có cả điện thoại mới, sim và các gói dịch vụ của họ. Internet và giá dịch vụ nói chung ở Úc khá đắt so với một số nước mình đã đi. Do đó ở chung và chia đều tổn phí trên đầu người có thể là phương án tốt để giảm tổn phí khi ở đây. Nếu bạn biết tu sửa một số các hỏng hóc bình thường trong nhà sẽ hà tằn hà tiện được cả thời gian và hoài khi gọi dịch vụ.

Tags: đại học từ xa ngành ngôn ngữ anh , đại học từ xa ngành quản trị kinh doanh , học công nghệ thông tin online

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét