Thứ Sáu, 18 tháng 8, 2017

Sẽ có điểm chuẩn sàn riêng với chuyên ngành sư phạm

Việc quy định mức điểm sàn riêng với các trường ĐH, CĐ sư phạm và các ngành đào tạo tía phải gắn với đảm bảo kinh phí hoạt động của các trường.
Tại cuộc làm việc với hiệu trưởng các cơ sở đào tạo sư phạm trong cả nước diễn ra bộ 16/8, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, để nâng cao chất lượng đầu vào, từ năm 2018, Bộ sẽ quy định điểm sàn riêng đối với các trường đại học, cao đẳng sư phạm và các ngành đào tạo thân phụ.
Cần có nguồn kinh phí để đảm bảo hoạt động của trường sư phạm
Có thể nói, duyên cớ khiến một số trường sư phạm lấy điểm chuẩn thấp là vì từ vài năm nay, có những ngành tuyển sinh gặp khó khăn và vì tạo điều kiện học tập cho thí sinh vùng sâu, vùng xa cũng như đảm bảo đủ chỉ tiêu kế hoạch tuyển sinh.
Trước quy định mới sẽ quy định mức điểm sàn với các trường ĐH,  CĐ sư phạm và các ngành đào tạo ba, GS.TS Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng trường ĐH Sư phạm Hà Nội cho rằng, năm nay, những trường Đại học sư phạm truyền thống, có uy tín, chất lượng đào tạo vẫn lấy điểm chuẩn từ 18 điểm trở lên.
Những trường sư phạm ở Hà Nội, TP HCM và Đà Nẵng vẫn có điểm chuẩn ở tốp cao. Phần còn lại là tại các trường Đại học sư phạm ở địa phương và các trường Cao đẳng sư phạm. Một số trường ĐH sư phạm lấy điểm chuẩn chỉ bằng với mức điểm sàn (15,5 điểm). Đặc biệt, có trường Cao đẳng sư phạm lấy điểm chuẩn dưới mức điểm sàn, có trường lấy tổng số điểm 3 môn chỉ có 9 điểm.
Trong thực tiễn chỉ tiêu của các trường sư phạm đi kèm theo tài chính. Do đó, nhiều trường xem việc tuyển đủ chỉ tiêu là một việc quan yếu để đảm bảo hoạt động của trường.
Tuy nhiên, nếu để đảm bảo kinh phí hoạt động, các trường sư phạm có thể sắp đặt công việc phù hợp như thay vì đào tạo các ngành mới thì nên tập kết nâng cao trình độ cho đội ngũ đay nghiến ngày nay để thực hành đổi mới. Lúc đó, vấn đề chỉ tiêu sẽ không còn quá quan yếu với các trường.
Theo GS.TS Nguyễn Văn Minh, để bảo đảm chất lượng đào tạo sư phạm, cần sớm có các giải pháp đồng bộ từ cấp vĩ mô cho tới các bộ ngành, địa phương; đừng để tình trạng các thầy cô giáo làm việc không mong muốn mà buộc phải hoạt động, buộc phải tồn tại. Đây là bài toán cần phải giải quyết cần kíp.

Xem thêm: đại học ngôn ngữ anh ,các trường đại học có ngành ngôn ngữ anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét