Thứ Sáu, 8 tháng 9, 2017

Sâu răng cấm - Bệnh lý răng miệng chớ coi thường

Răng hàm số 6 trong nha khoa được gọi là cái răng cấm, sâu răng cấm là mức độ tổn hại hết sức to cho chức năng của răng vì lực nhai của cả hàm đặt tại vị trí này to nhất. Răng hàm số 6 có chức năng nhai quan trọng nhất trong cả hàm răng.

1. Biểu hiện sâu răng hàm

những biểu hiện răng cấm bị sâu:
- khi hơi thở có mùi hôi cần kiểm tra răng ngay vì rất có thể bạn bị sâu răng ở mức nhẹ rồi, thức ăn bị vướng lại ở những kẽ răng, bám trên bề mặt răng khiến cho hơi thở nặng mùi.
Lượng thức ăn bị mắc lại ở kẽ răng số 6 chủ yếu nhiều hơn những răng khác vì nó cùng răng số 7 phụ trách chức năng nhai chính, vị trí răng lại ở bên trong má nên chủ yếu khó phát hiện các mảng bám là căn nguyên dễ dẫn tới bị sâu răng cấm mà chúng ta ít lúc chú ý.
- Răng số 6 những chấm đen hoặc đục trắng nhỏ trên bề mặt hoặc rãnh, tín hiệu này hơi khó nhận biết vì khi này sâu răng mới xảy ra ở giai đoạn đầu vừa ảnh hưởng tới men răng và ăn vào ngà răng.
Sâu răng cấm ở trong nên khó phát hiện hơn sâu răng cửa
- Bề mặt răng xuất hiện những lỗ rất dễ trông thấy bằng mắt thường thì khi này sâu răng đã ăn vào đến ngà răng, bệnh đã tới giai đoạn nặng.
những lỗ nhỏ nông thì chưa đau, sâu hơn thì chủ yếu có những cơn đau nhức nhẹ, lúc ăn thức ăn dễ mắc lại trong các lỗ sâu, đánh răng bình thường khó làm sạch được. Nếu như răng bị tới mức độ này rồi mà không điều trị kịp thời thì lỗ sâu ăn vào tận tủy sẽ có các biến chứng bệnh nặng hơn, gây đau đớn nhiều cho người bệnh, tủy răng mà bị chết thì chiếc răng đó cũng chết hoàn toàn.
với nhiều mức độ sâu răng khác nhau, tùy vào độ nặng nhẹ, tùy vào vị trí chiếc răng bị sâu, mang thể sâu răng cửa, sâu răng cấm, hoặc sâu răng khôn,…Trong đấy sâu răng cấm (răng hàm lớn thứ nhất) là nguy hiểm nhất do nó gây nhiều bất lợi trong ăn uống, sinh hoạt hàng ngày và tình trạng sức khỏe người bệnh.

2. Biện pháp trị sâu răng cấm tốt nhất.

ngày nay điều trị sâu răng thì cách thức hiện đại chủ yếu được những bệnh viện nha khoa sử dụng là hàn trám răng. Có nhiều cách thức hàn trám răng, trong đấy phổ biến là cách trực tiếp sử dụng vật composite trám kín vào lỗ hổng bị sâu răng rồi sử dụng đèn chiếu sáng chuyên dụng nha khoa khiến đông cứng vật liệu lại.
Hoặc dùng phương pháp gián tiếp trám inlay/onlay với vật liệu sứ, tức là dùng một miếng sứ được tạo hình bên ngoài vừa có lỗ sâu trên răng và được gắn lên răng.
Hàn trám răng là cách chữa sâu răng hàm cực kì hiệu quả bằng cách thức bịt kín lỗ sâu, phục hồi lại khả năng ăn nhai của răng, việc trám răng bằng các vật liệu như composite hay sứ có màu gần giống với màu răng cũng tạo độ thẩm mỹ nhất định cho rằng.
Đối với răng hàm số 6, tần suất bị sâu so với các răng khác trên hàm cao hơn, nên lúc điều trị sâu răng cấm những bác sĩ chủ yếu sử dụng cách thức ít tổn hại nhất để bảo toàn cái răng vẹn toàn nhất, trường hợp bị sâu quá nặng họ cũng sẽ nỗ lực để giữ phần còn lại của cái răng.

3. Chăm sóc tốt răng miệng để phòng tránh sâu răng cấm.

Người Việt Nam chưa có sự hiểu biết và quan tâm đúng mức đối với răng miệng, việc khám định kì 6 tháng một lần tại địa chỉ nha khoa là hết sức thiết yếu nhưng rất ít người tiến hành nó dù biết ảnh hưởng đến cả sức khỏe và thẩm mỹ. Chỉ khi người ta có những trở ngại nguy hiểm về răng miệng, với những biến chứng xấu chẳng thể không tới bác sĩ thì họ mới chịu tới nha khoa.
- Cần quan tâm đúng phương pháp tới răng miệng theo sự chỉ dẫn và giải đáp của nha sĩ, ngoài những thói quen hàng ngày như đánh răng sau lúc ăn và trước khi đi ngủ thì việc bảo vệ răng miệng bằng các loại thực phẩm cũng rất thiết yếu.
- hạn chế những thức ăn có tính axit, tính ăn mòn cao gây hại cho men răng, ăn các thực phẩm có dưỡng chất cho việc phục hồi răng, làm răng chắc khỏe như calxium.
- đặc biệt cần lưu ý tới cái răng số 6 quan trọng, khi có những dấu hiệu bị sâu răng nhẹ như răng ngả màu, hơi thở có mùi hôi cần đi khám để có biện pháp điều trị kịp thời tránh bị sâu răng cấm.

Phát hiện và điều trị bệnh sâu răng cấm sớm là phương pháp tốt nhất để bảo vệ răng miệng và bảo vệ túi tiền của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét