Thứ Ba, 27 tháng 2, 2018

Tiến hành xã hội hóa giáo dục đại học

Cuối tuần qua, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã tổ chức hội nghị tham mưu chuyên gia về việc sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học.
Chỉ còn 1 loại bằng đại học?
Theo GS Đào Trọng Thi, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội,, xã hội hóa không chỉ là phát triển khối các cơ sở Giáo dục đại học ngoài công lập để sát cánh cùng các cơ sở Giáo dục đại học công lập đào tạo nguồn nhân công trình độ cao cho phát triển kinh tế - từng lớp, mà còn bao gồm cả việc cuốn các nguồn lực ngoài ngân sách quốc gia để phát triển chính các cơ sở Giáo dục đại học công lập.
bởi thế, sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục đại học lần này cần làm rõ tầng lớp hóa là chủ trương lớn, quan trọng, nhằm cuộn nguồn đầu tư ngoài nhà nước để phát triển Giáo dục đại học. Ông nhấn mạnh, cần phân biệt rõ các loại cơ sở Giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận, phi lợi nhuận, các cơ sở Giáo dục đại học công lập tự chủ chi thẳng tuột, chi đầu tư… để vận dụng cơ chế quản lý và chính sách khuyến khích, ưu đãi hiệp, tương xứng.
Đồng thời, làm rõ hình thức sở hữu cộng đồng đối với khối tài sản chung không chia của cơ sở Giáo dục đại học dân lập và vai trò đại diện phần tài sản này trong thành phần hội đồng quản trị.
Góp ý cụ thể hơn, GS Đào Trọng Thi cho rằng, theo quy định, cơ sở Giáo dục đại học dân lập hoạt động không vì lợi nhuận là cơ sở Giáo dục đại học mà phần lợi nhuận tích lũy hàng năm là tài sản chung không chia.


do vậy, nên gọi loại cơ sở Giáo dục đại học này là hoạt động phi lợi nhuận theo đúng thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh kinh tế - xã hội nước ta hiện giờ, số lượng các cơ sở Giáo dục đại học phi lợi nhuận rất hiếm. Do đó, để phát huy hiệu quả chính sách khuyến khích thì vẫn cần quy định thêm loại cơ sở Giáo dục đại học hoạt động không vì lợi nhuận theo cách hiểu của Luật Giáo dục đại học hiện hành.
Ông Phan yên bình, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng, đề cập đến thực tại bây giờ có hiện tượng các tập đoàn tài chính nắm các trường tư thục, nên luật cần quy định rõ về cơ sở Giáo dục đại học tư thục hoạt động không vì lợi nhuận.
Một nội dung mới mà dự thảo Luật Giáo dục đại học lần này đề cập, đó là chỉ còn một loại bằng đại học, không phân biệt chính quy và đương thứ. Theo PGS-TS Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, đây là hướng đi đúng và tiếp cận với thiên hướng chung.
“Nhưng xã hội Việt Nam sính bằng cấp, không coi trọng tố chất năng lực. Hệ chính quy và đương chức khác nhau hoàn toàn từ hình thức tuyển sinh đến quy định. Nhất là hệ đương chức luôn bị từng lớp coi là có vấn đề, thậm chí một số địa phương không tuyển dụng người tốt nghiệp Đại học đương chức. Nay chúng ta hợp nhất một loại phẳng phiu e là sẽ khó khăn”,  ông Tớp lo ngại. Mặt khác, nếu các trường muốn đảm bảo chất lượng đào tạo 2 hệ này như nhau để tấm bằng Đại học không còn sự phân biệt, thì cần tuyển sinh chặt như tuyển sinh chính quy và đạt điểm ngưỡng bảo đảm chất lượng. Làm như vậy thì vững chắc các trường sẽ rất khó tuyển sinh, thậm chí không tuyển sinh được… nên chi, cần cân nhắc quy định này liệu có khả thi?

Tag:liên thông cao đẳng lên đại học ,văn bằng 2 luật hà nội ,đại học ngôn ngữ anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét